Long An: Người đàn ông bị biến dạng cơ thể nặng vì uống thuốc giảm đau trôi nổi suốt 10 năm trời

12:11' 08-06-2018
Việc tự tiện uống thuốc giảm đau nhức trị gút suốt 10 năm trời khiến cổ tay, bàn tay, bàn chân và cả đầu gối bệnh nhân bị biến dạng, sưng nóng. Bệnh nhân còn bị suy tuyến thượng thận thứ phát.

    Ông P. (62 tuổi, quê Long An) bị gút mạn tính đã lâu. Cách đây khoảng 10 năm, hễ khớp chân tay đau nhức là ông P. lại tự mua thuốc giảm đau về uống. Theo thời gian, các cục u do bệnh gút nổi ngày càng to trên chân tay.

    Tuy nhiên, người đàn ông vẫn không đi khám và điều trị. Chỉ đến khi bị sưng đau các khớp cả tuần, mệt mỏi, chậm chạp, ông mới đến Bệnh viện (BV) Nhân Dân 115 cầu cứu.

    Lúc này, ông đã teo cơ gốc chi, sưng nóng các khớp cổ tay, gối, cổ chân, khớp nhỏ ở bàn tay, bàn chân 2 bên, nốt tophi (các hạt u dưới da, biến chứng đặc trưng của bệnh gút) rải rác ở các khớp tay, chân và đầu gối. Kết hợp với các cận lâm sàng, các bác sĩ khoa Cơ xương khớp chẩn đoán bệnh nhân bị gút cấp trên nền mạn, suy thận, Cushing do thuốc, viêm dạ dày.

    Long An: Người đàn ông bị biến dạng cơ thể nặng vì uống thuốc giảm đau trôi nổi suốt 10 năm trời - Ảnh 1.

    Chân ông P. biến dạng nặng nề. (Ảnh: BVCC)

    Sau khi được điều trị nội khoa tích cực, hiện bệnh nhân đã tỉnh, sinh hiệu ổn, giảm đau các khớp.

    Theo các bác sĩ, gút mạn tính thường có lắng đọng cục tophi trong dịch khớp hoặc ở các mô do không kiểm soát được nồng độ acid uric.

    Cục tophi không chỉ gây đau đớn, thoái hóa khớp, hư mặt khớp mà còn gây biến dạng và hạn chế chức năng vận động. Nhiều trường hợp vỡ, nhiễm trùng, xương khớp bị phá hủy, viêm xương phải cắt cụt chi, thậm chí nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm tính mạng.

    Một số loại thuốc giảm đau như colchicin dù dùng để điều trị dự phòng cơn gút cấp tái phát nhưng không dự phòng được lắng đọng urat về sau hay sự phát triển các hạt tophi.

    "Việc lạm dụng thuốc kháng viêm giảm đau còn gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn: chảy máu dạ dày, suy gan, suy thận" – các bác sĩ phân tích.

    Do đó, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên cảnh giác trước những thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc.

    Mời bạn bầu chọn hay chia sẻ trên Facebook:

Bạn đang tìm dịch vụ về Du học - Di trú?
ATZ Immigration Services Vùng: Footscray. Phone: 9687 4152
Xem thêm

chuyên về di trú và du học


Article sourced from KENH14.

Original source can be found here: http://kenh14.vn/long-an-nguoi-dan-ong-bi-bien-dang-co-the-nang-vi-uong-thuoc-giam-dau-troi-noi-suot-10-nam-troi-20180607223205194.chn